ĐẾN NĂM 2015 TUỔI THỌ TRUNG BÌNH CỦA MỘT NGƯỜI NHẬT ĐÃ TĂNG LÊN THÀNH 83,2 TUỔI.

illustrain10-obaatyan06

tải xuống

Cũng theo kết quả nghiên cứu, mặc dù tuổi thọ của người dân Nhật Bản tăng lên ở tất cả các địa phương của nước này. Tuy nhiên, khoảng cách về tuổi thọ giữa các địa phương cũng gia tăng lớn hơn.
Vào năm 1990, tuổi thọ trung bình thấp nhất là tại tỉnh Aomori với độ tuổi trung bình là 77,7 tuổi; trong khi tuổi thọ trung bình cao nhất là tại tỉnh Nagano là 80,2 tuổi.
Tuy nhiên, đến năm 2015, khoảng cách này đã được nới rộng thêm 0,6 tuổi, khi thấp nhất là tại tỉnh Aomori có tuổi thọ trung bình là 81,6 tuổi và tuổi thọ trung bình cao nhất là tại tỉnh Shiga với tuổi thọ trung bình là 84,7 tuổi.
Vậy bí kíp sống thọ của người Nhật là gì, mời các bạn theo dõi tiếp.

1.ĐỒ ĂN

japanese_01

Đối với người Nhật, bữa ăn thường ngày không chỉ là ăn cho no, đủ chất mà còn được nâng nên tầm như một nền văn hoá. Súp miso, natto (đậu tương lên men), sushi, gỏi cá sashimi… là những món ăn truyền thống được ưa chuộng. Họ chỉ thích ăn cá, rong biển, rau củ nhiều chất xơ, trái cây, đậu phụ… Thực phẩm phải tươi sống, nêm nếm ít gia vị, hạn chế chất béo để ngăn ngừa ung thư, huyết áp và tim mạch.
Những nguyên liệu tươi ngon nhất được chọn lựa kĩ lưỡng để có thể tạo hương vị cho món ăn tuyệt nhất mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.

* ĐỒ HẢI SẢN LÀ KHÔNG THỂ THIẾU

DSC_1107

Người Nhật rất thích ăn cá. Thậm chí cá còn xuất hiện trong các bài hát dành cho thiếu nhi, rất quen thuộc với trẻ em Nhật.
Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới.
Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ là tuổi thọ bởi những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn. Những người ăn cá giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%.
Đáng ngạc nhiên hơn, người lớn tuổi có tỷ lệ axit béo omega-3 cao nhờ ăn nhiều cá béo có tuổi thọ trung bình cao hơn 2,2 năm so với những người có tỷ lệ axit béo thấp.
Chế độ ăn nhiều cá béo (cá có chứa dầu trong các mô của chúng như cá hồi, cá thu, cá ngừ…) cũng được chứng minh tăng khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và viêm.
Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt cho sức khoẻ người dân nên ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ 2 bữa mỗi tuần. Tốt nhất là bạn nên kho, nướng hoặc hấp cá.

* RONG BIỂN


tabe077

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm, đa dạng về chủng loại. Người Nhật dùng khoảng 20 loại rong biển trong các món ăn của họ.
Thậm chí một hòn đảo phía nam Okinawa, nổi tiếng với những cụ già sống đến trăm tuổi, là nơi tiêu thụ nhiều rong biển nhất thế giới.
Rong biển rất tốt cho sức khoẻ. Mỗi cốc rong biển chứa từ 2-9gr protein. Một số loại rong biển chứa nhiều kali hơn chuối. Đây cũng là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên, một chất rất cần thiết cho tuyến giáp.
Ngoài ra, nghiên cứu của trường ĐH Harvard còn chỉ ra rằng, rong biển có khả năng điều chỉnh estrogen và estriadol giúp tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp.
Nếu bạn không thích vị của rong biển thì bạn có thể kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác như mì ý rong biển. Tuy nhiên vì rong biển chứa quá nhiều chất dinh dưỡng nên bạn không nên ăn quá nhiều, tốt nhất là khoảng 2 muỗng canh mỗi tuần.

* ĐỒ MUỐI


dua-muoi-cam-Nhat-thumb

Dưa cải muối, dưa chuột muối chấm với xì dầu là những món quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật.
Các món ăn nổi tiếng của người Nhật như tương miso, natto (hạt đậu nành luộc chín được ủ với enzim) đều được chế biến qua quá trình lên men. Trung bình mỗi người Nhật ăn hết khoảng 6,8 lít xì dầu mỗi năm.
Các nghiên cứu cho thấy, đồ ăn lên men/đồ muối không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hoá mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần dùng đồ muối vài lần một tuần là đem lại lợi ích cho sức khoẻ.

* CHIA NHỎ KHẨU PHẦN ĂN

Hoc-tap-phong-cach-an-cua-nguoi-Nhat-giup-giam-can-nhanh-3

Cách người Nhật sửa soạn bữa ăn cũng là yếu tố then chốt giúp cải thiện sức khỏe. Thay vì đặt trên đĩa lớn, họ thường bày biện đủ món vào bát nhỏ. Người Nhật rất coi trọng bữa đầu tiên trong ngày, vì họ quan niệm sáng ăn cho mình, trưa cho bạn, tối cho kẻ thù. Công thức điển hình gồm một bát cơm, súp, cá hoặc thịt, 2-3 đĩa rau củ quả.

Người Nhật có hai nguyên tắc vàng trong ăn uống. Đầu tiên là mùa nào thức nấy, để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp những thực phẩm tươi ngon nhất. Thứ hai là không ăn quá no, cho dù ngon miệng vẫn chỉ nạp 80% khả năng của mình, nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa.

2. VẬN ĐỘNG MỖI NGÀY

0124

Ở Nhật Bản, đi bộ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng. Mỗi ngày, họ đi bộ hoặc đạp xe cả quãng đường dài từ nhà ra bến xe, tàu điện ngầm. Người Nhật ưa chuộng các phương tiện di chuyển công cộng, nhằm nâng cao sức khỏe, giảm áp lực lên giao thông đô thị.

Người dân xứ Phù Tang cũng duy trì thói quen làm việc nhà, trồng vườn, chạy bộ mỗi ngày, chơi các môn thể thao vào cuối tuần. Nghiên cứu mới đây đăng trên tờ Progress in Cardiovascular Disease chỉ ra rằng, người thường xuyên chạy bộ sống thọ hơn 3 năm so với bình thường. Một cụ già 80 tuổi người Nhật hiện giữ kỷ lục về người cao tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest.

3. KARAOKE KHẮP MỌI NƠI


P020731639_480

Du khách đến Nhật Bản có thể “sốc”, khi thấy quán karaoke ở khắp mọi nơi. Năm 2010, ngành công nghiệp karaoke mang lại 10 tỷ USD cho nước Nhật, cao gấp 4 lần ngành phim ảnh (2,66 tỷ USD). Thú vui hát karaoke xả stress phủ sóng khắp đất nước mặt trời mọc. Một nghiên cứu trên 20.000 đàn ông do Đại học Osaka và Đại học Y khoa Ehime thực hiện cho thấy, hát karaoke giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.

4. KHÁM SỨC KHOẺ ĐỊNH KÌ
a4oiji5431432754542

Chương trình khám sức khỏe miễn phí hàng năm là nỗ lực phòng chống đột quỵ của Nhật Bản, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận. Vào thế kỷ 20, đột quỵ được mệnh danh là kẻ giết người số một ở xứ Phù Tang. Song kể từ năm 1960, số cơn đột quỵ đã giảm hơn 85%.
Ở Nhật Bản, các đợt khám sức khỏe định kỳ được tổ chức thường xuyên. Mọi trường học, doanh nghiệp phải đảm bảo học sinh và nhân viên tham dự đầy đủ. Người cao tuổi được tình nguyện viên đến tận nhà nhắc nhở đi khám bệnh miễn phí. Ngoài ra, chính phủ còn tạo cơ hội cho người có thu nhập thấp được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế.